Cách tăng cân cho người gầy khó hấp thụ

Việc tăng cân là một thử thách không hề dễ dàng, đặc biệt là đối với người gầy khó hấp thụ. Đây là một vấn đề đáng lo ngại, thậm chí có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của bạn. Dưới đây là các cách tăng cân cho người gầy khó hấp thụ nhanh chóng mà vô cùng lành mạnh. 

Cách tăng cân cho người gầy khó hấp thụCách tăng cân cho người gầy khó hấp thụ

Lý do người gầy khó hấp thụ lại gặp vấn đề trong việc tăng cân 

Hầu hết người gầy khó hấp thụ gặp khó khăn trong việc tăng cân là bởi yếu tố di truyền. Đối với một số người khác, các tình trạng bệnh lý có thể gây khó tăng cân. Các nguyên nhân phổ biến nhất bao gồm:

Cường giáp

Cường giáp hay còn gọi là tuyến giáp hoạt động quá mức, gây ra tình trạng dư thừa hormone tuyến giáp trong cơ thể. Như bạn đã biết, hormone tuyến giáp đóng vai trò lớn trong quá trình trao đổi chất của cơ thể con người, bao gồm cả việc điều chỉnh tốc độ trao đổi chất. Vậy nên khi bạn bị cường giáp, hormone tuyến giáp sẽ tiết ra nhiều hơn, dẫn đến quá trình trao đổi chất sẽ hoạt động quá mức và thường đốt cháy nhiều calo hơn trong ngày. Nếu không sử dụng thuốc thích hợp, cường giáp có thể gây khó tăng cân, ngay cả khi bạn tăng lượng thức ăn thức uống.

Cường giáp

Cường giáp

Bệnh tiểu đường loại 1

Hormone chịu trách nhiệm chuyển hóa glucose là insulin. Khi tuyến tụy không sản xuất hoặc không sản xuất đủ lượng insulin cần thiết sẽ gây nên bệnh tiểu đường loại 1. Nếu bệnh này diễn ra không được kiểm soát, nó sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao, rồi được bài tiết qua nước tiểu. Quá trình bài tiết glucose dư thừa này có thể dẫn đến khó tăng cân.

Bệnh tiểu đường loại 1

Bệnh tiểu đường loại 1

Bệnh viêm ruột

Bệnh viêm ruột (IBD) là một thuật ngữ chung để nói về các tình trạng viêm ruột chẳng hạn như bệnh Crohn, viêm loét đại tràng… có thể có tác động tiêu cực đến khả năng tăng cân hoặc duy trì cân nặng của con người.

Bệnh viêm ruột

Bệnh viêm ruột

Rối loạn ăn uống

Những người bị rối loạn ăn uống có thể gặp khó khăn trong việc duy trì cân nặng hợp lý. Ở dạng rối loạn ăn uống cực đoan nhất có thể gây giảm cân cực độ và đôi khi hoàn toàn không thể tăng cân.

Rối loạn ăn uống

Rối loạn ăn uống

Cách tăng cân cho người gầy khó hấp thụ

Điều đầu tiên bạn cần chú trọng là tăng cân đúng cách chứ không phải nạp quá nhiều thực phẩm không lành mạnh vào cơ thể, vì khi bạn ăn các loại thực phẩm đó là bạn đang tạo ra sự thiếu hụt dinh dưỡng, có thể dẫn đến các vấn đề về sức khoẻ như cường giáp hay bệnh tiểu đường. Dưới đây là các cách tăng cân phổ biến cho người gầy khó hấp thụ một cách lành mạnh:

1. Lập kế hoạch ăn uống 

Trước tiên, bạn cần lập và duy trì kế hoạch ăn uống bằng cách thiết kế bảng biểu những thực phẩm hoặc món ăn và thời gian ăn hàng ngày trong vài tuần, để tìm hiểu về thói quen ăn uống của bạn và xác định lượng calo cần bổ sung.

Lập kế hoạch ăn uống 

Lập kế hoạch ăn uống 

2. Tập trung vào chất lượng thực phẩm chứ không phải số lượng

Không phải tất cả các món ăn hay thực phẩm đều phù hợp để tăng cân, và không phải cứ ăn nhiều là sẽ tăng cân. Ăn các món nhiều dầu mỡ như bánh hamburger, khoai tây chiên mỗi ngày là không tốt cho cơ thể. Thay vào đó, bạn hãy lựa chọn các thực phẩm giàu dinh dưỡng gồm ngũ cốc, trái cây, rau, các loại hạt và protein nạc.

Tập trung vào chất lượng thực phẩm chứ không phải số lượng

Tập trung vào chất lượng thực phẩm chứ không phải số lượng

3. Chia nhỏ thành 5-6 bữa ăn trong ngày

Bạn là người gầy khó hấp thụ thì tuyệt đối không được phép nhịn ăn hay bỏ bữa. Và khi bạn nạp nhiều calo vào mỗi bữa ăn, bạn sẽ cảm thấy nhanh no và đầy bụng; hoặc khi bạn thay đổi lượng thức ăn cũng có thể gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa và thậm chí là nổi mụn trứng cá. Do đó, hãy chia lượng calo nạp vào thành 5 đến 6 bữa ăn nhỏ trong ngày.

Chia nhỏ thành 5-6 bữa ăn trong ngày

Chia nhỏ thành 5-6 bữa ăn trong ngày

4. Tập thể dục thường xuyên

Nếu bạn là người gầy khó hấp thụ, tập thể dục là cực kỳ quan trọng. Tập luyện cường độ cao về thể hình giúp tăng cường cơ bắp và kích thích đốt cháy chất béo của cơ thể. Đặc biệt, bạn nên tập trung thực hiện các bài tập bằng tạ (khoảng 3-4 lần/tuần) với trọng lượng tăng dần theo thời gian.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục có thể thực hiện ở nhà hoặc tại phòng tập. Nếu bạn muốn được hướng dẫn chi tiết các bài tập, phòng tập sẽ là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Bạn sẽ có nhiều lựa chọn bài tập hơn và một huấn luyện viên có thể giúp bạn thực hiện chính xác các động tác. Một số gợi ý bài tập tốt nhất để phát triển cơ bắp là: 

  • bench press
  • deadlift
  • pull-ups
  • squats

Ngoài những cách trên, bạn cũng nên bổ sung các thực phẩm chức năng như Cao ích tỳ vị để kích thích tăng cân nhanh chóng hơn. Đây là sản phẩm của Kyo Cosmetics, có công dụng chính gồm hỗ trợ bồi bổ khí huyết, tăng sức đề kháng, tăng cường tiêu hoá, hỗ trợ ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ giảm suy nhược. Để biết chi tiết hơn về sản phẩm, bạn hãy liên hệ qua Hotline: 0988173333 để được hỗ trợ. 

Trên đây là cách tăng cân cho người gầy khó hấp thụ mà chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn. Hãy chú ý tới ăn uống dinh dưỡng kết hợp với tập thể dục mỗi ngày để tăng cân nhanh chóng và lành mạnh nhất bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *